
วิสัยทัศน์
ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เป็นศูนย์กลางการให้บริการโลหิต เซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต และ ผลิตภัณฑ์ด้านบริการโลหิตของประเทศ ได้เพียงพออย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพและความปลอดภัยสูงสุด ต่อผู้บริจาคโลหิตและผู้ป่วย ด้วยมาตรฐานระดับสากล
ค่านิยมองค์กร

คุณภาพ (Quality) โลหิตที่ได้รับบริจาคต้องมีคุณภาพและความปลอดภัยสูงสุดสำหรับผู้ป่วย โดยมีการส่งเสริมพัฒนาด้านวิชาการ วิจัย และนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อการบริการโลหิตและส่วนประกอบโลหิตอย่างมีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล

รับผิดชอบ (Accountability) การให้บริการโลหิตที่มีคุณภาพ เพียงพอ และทันเวลาต่อความต้องการของผู้รับบริการทั่วประเทศตลอดปี และการพัฒนาองค์กรให้เป็นที่พึ่ง เป็นแหล่งอ้างอิงด้านบริการโลหิตของประเทศ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยนำนวัตกรรมใหม่มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านต่างๆ รวมทั้ง การค้นคว้าวิจัยเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ ตลอดจนการรณรงค์ประชาสัมพันธ์จัดหาผู้บริจาคโลหิตเชิงรุก โดยใช้กลยุทธ์ต่างๆในการจัดหาโลหิตให้ได้ตามเป้าหมาย

เอื้ออาทร (Caring) การสร้างคุณธรรมภายในองค์กร คือ คุณภาพ รับผิดชอบ เอื้ออาทร เพื่อให้บุคลากรดำเนินการตามหลักจรรยาบรรณ และธรรมาภิบาล ซึ่งเป็นวัฒนธรรมกาชาด เป็นรากฐานของการทำงานอย่างมีความสุข มีเจตคติที่ดี และช่วยประสานการทำงานทั้งองค์กรให้เป็นหนึ่งเดียวกัน สร้างสังคมในองค์กรให้น่าอยู่ นำมาซึ่งความสำเร็จในการทำงาน
พันธกิจ

เป็นศูนย์กลางบริหารงานบริการโลหิต เซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต และผลิตภัณฑ์ด้านบริการโลหิตให้เพียงพอและปลอดภัย

กำหนดและกำกับดูแลนโยบาย มาตรฐาน และแนวปฏิบัติงานบริการโลหิตระดับประเทศ

เป็นศูนย์กลางห้องปฏิบัติการ และข้อมูลด้านบริการโลหิตของประเทศ

ธำรงไว้ซึ่งระบบคุณภาพตามมาตรฐานสากล

ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้านบริการโลหิตอย่างต่อเนื่อง

บริหารหลักสูตรและการฝึกอบรมด้านเวชศาสตร์บริการโลหิต ร่วมกับสถาบันการศึกษา สนับสนุนการพัฒนาต่อเนื่องของบุคลากร ด้านเวชศาสตร์บริการโลหิตของประเทศ และเป็นศูนย์กลางการฝึกอบรมด้านเวชศาสตร์บริการโลหิตขององค์การอนามัยโลกสำหรับ ประเทศในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ (WHOCC)
เข็มมุ่ง
3S + 1E เข็มมุ่งสู่ความเป็นเลิศในการบริการโลหิตและสร้างคุณค่าที่ดีสู่สังคม

ปลอดภัย (Safety) ให้บริการโลหิตและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดทั้งผู้ให้และผู้รับ ส่งเสริมความปลอดภัยในด้านอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม

ได้มาตรฐาน (Standard) บริหารระบบคุณภาพตามมาตรฐานสากล ด้วยความเชี่ยวชาญและรับผิดชอบแบบมืออาชีพ

บริการประทับใจ (Satisfaction) ใส่ใจและเอื้ออาทร ให้ความสำคัญและสร้างประสบการณ์ที่ดี เกินความคาดหมายให้ผู้รับบริการ
